Tuyến đường sắt trên không Việt – Lào: Kỳ tích kết nối hai quốc gia

Tuyến đường sắt Việt-Lào được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1929 nhằm phục vụ khai thác thuộc địa ở Đông Dương, là một công trình giao thông xuyên biên giới lịch sử.

Cách đây một thế kỷ, tuyến đường sắt Việt-Lào được thực dân Pháp xây dựng nhằm phục vụ khai thác thuộc địa ở Đông Dương. Hoàn thành vào năm 1929, tuyến đường sắt xuyên biên giới này là một công trình giao thông độc đáo và kỳ vĩ của thời bấy giờ.

Tuyến đường sắt cao tốc Việt Lào: Kỳ tích!
Tuyến đường sắt cao tốc Việt Lào: Kỳ tích!

Tuyến đường sắt trên cao Việt Lào – kỳ tích vượt núi, nối liền hai quốc gia, mang đến hy vọng phát triển cho vùng đất thâm sơn cùng cốc.

Tuyến đường dài khoảng 70 km, kết nối ga Tân Ấp (huyện Tuyên Hóa) với biên giới Việt – Lào, băng qua tỉnh Khăm Muộn của Lào. Nằm giữa hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, tuyến đường này vượt qua địa hình đồi núi hiểm trở.

Cầu cổ kính chìm trong cây lá.
Cầu cổ kính chìm trong cây lá.

Cây cối xanh um đã bao phủ hoàn toàn trụ cầu tuyến đường sắt trên cao, tạo nên khung cảnh hoang dã và bí ẩn.

Dự án được thực hiện bằng sức người của hàng nghìn công nhân, trong đó có nhiều người dân địa phương. Công việc gian khổ, nguy hiểm, nhiều người đã hy sinh vì bệnh tật và tai nạn. Địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt cùng công nghệ hạn chế khiến việc xây dựng kéo dài tới 7 năm.

Trụ cầu vượt Sông Gianh
Trụ cầu vượt Sông Gianh

Cầu vượt Sông Gianh – điểm nhấn ấn tượng trên tuyến đường sắt cao tốc, kết nối giao thông, phát triển kinh tế.

Dù gặp nhiều khó khăn, với quyết tâm và nỗ lực phi thường, người Pháp đã hoàn thành tuyến đường sắt độc đáo này vào năm 1939. Được xây dựng theo hình thức đường sắt trên không, tuyến đường sắt này sử dụng các trụ bê tông cao 30 mét, nối với nhau bằng những thanh sắt. Trên các trụ này, đường ray được đặt và tàu hỏa chạy băng băng.

Hầm đường sắt Quảng Bình
Hầm đường sắt Quảng Bình

Nơi từng là dấu tích của hầm đường sắt trên cao Quảng Bình giờ chỉ còn là những mảnh vỡ, gợi nhớ về một thời kỳ đã qua.

Tuyến đường sắt Việt – Lào được chia thành hai đoạn chính: đoạn đường sắt trên bộ dài khoảng 40km, sử dụng đường ray, cầu cống, hầm ngầm; và đoạn đường sắt trên không dài khoảng 30km, được xây dựng bằng hệ thống cáp treo, cột đỡ.

Hầm đường sắt ở Thanh Lạng
Hầm đường sắt ở Thanh Lạng

Hầm đường sắt xuyên núi Thanh Lạng – điểm check-in độc đáo thu hút giới trẻ.

Đoạn đường sắt trên không là một công trình kỹ thuật ấn tượng với quy mô lớn và phức tạp. Hệ thống cáp treo được thiết kế với cáp thép đường kính 50mm, có khả năng chịu tải trọng lên đến 50 tấn. Cột đỡ bằng bê tông cốt thép cao từ 10 đến 15m, góp phần tạo nên vẻ đẹp vững chãi và độc đáo cho tuyến đường.

Tuyến đường sắt cao tốc Quảng Bình
Tuyến đường sắt cao tốc Quảng Bình

Những trụ cầu sắt gỉ sét, cô độc trên cao, là dấu tích của tuyến đường sắt bỏ hoang ở Quảng Bình.

Tuyến đường sắt Việt-Lào từng là huyết mạch vận chuyển hàng hóa, góp phần khai thác tài nguyên vùng Trung Lào. Tuy nhiên, sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, tuyến đường này rơi vào quên lãng, bị xuống cấp và ngừng hoạt động.

Tuyến đường sắt trên cao Quảng Bình
Tuyến đường sắt trên cao Quảng Bình

Tuyến đường sắt trên cao Quảng Bình vẫn còn in dấu những trụ cầu vững chãi, minh chứng cho một thời kỳ phát triển.

Nằm ẩn mình giữa núi rừng Quảng Bình, những trụ bê tông cao vút của tuyến đường sắt Việt-Lào trên cao tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, là minh chứng hùng hồn cho một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Những trụ bê tông này, cao đến 10 mét, sừng sững vươn lên như những chiến binh bất khuất, gợi nhớ về một quá khứ đầy tự hào và khát vọng xây dựng đất nước.

Đường sắt trên không Việt – Lào: Di sản lịch sử, tiềm năng du lịch bùng nổ

Gần một thế kỷ trôi qua, dấu tích của tuyến đường kỳ vĩ xưa vẫn còn ẩn hiện tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. Những di sản lịch sử này mang trong mình vẻ đẹp tiềm ẩn, chờ đợi khám phá và góp phần khai thác tiềm năng du lịch của vùng đất Quảng Bình.

Hình ảnh Ga Tân Ấp xưa
Hình ảnh Ga Tân Ấp xưa

Hình ảnh Ga Tân Ấp xưa

Hầm xuyên núi Thanh Lạng

Hầm xuyên núi Thanh Lạng, nằm ở xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), dài 500m, là một trong những hầm dài nhất tuyến đường. Với chiều cao 5m, rộng 6m, hầm mang đến trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Hầm Thanh Lạng, được xây dựng bằng đá cuội, vôi và xi măng, thể hiện một kết cấu vững chắc, vẫn còn nguyên vẹn sau hơn 80 năm.

Hầm đường sắt xuyên núi Thanh Lạng
Hầm đường sắt xuyên núi Thanh Lạng

Hầm đường sắt trên cao xuyên qua dãy núi Thanh Lạng hùng vĩ tại Quảng Bình, là một công trình kiến trúc ấn tượng, kết nối giao thông và phát triển kinh tế cho vùng.

Dù phủ đầy rêu phong và cây cỏ, hầm vẫn vững chắc, trần hầm khô ráo, không hề nứt nẻ hay thấm dột. Hôm nay, nơi đây đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách, là minh chứng cho sức bền vững của thời gian.

Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã cắm biển cấm và tuyên truyền người dân không đi qua hầm Thanh Lạng.

Tuyến đường sắt sử dụng Cabin
Tuyến đường sắt sử dụng Cabin

Cabin treo trên đường ray băng qua địa hình hiểm trở, mang đến trải nghiệm độc đáo và ngoạn mục.

Trụ cầu bắc qua sông Gianh

Nối liền xã Thanh Hóa và Lâm Hóa, những trụ cầu bắc qua thượng nguồn sông Gianh là minh chứng rõ nét cho sự hiện diện của tuyến đường sắt Việt-Lào, góp phần kết nối hai quốc gia.

Cầu đường sắt vượt sông
Cầu đường sắt vượt sông

Nét độc đáo của Quốc Lộ 15 nhánh tây là trụ cầu vượt sông hùng vĩ, ẩn hiện trong khung cảnh thiên nhiên.

Núi rừng hùng vĩ ôm lấy những trụ cầu bê tông cốt thép sừng sững, cao hàng chục mét. Dòng sông Gianh hiền hòa chảy lững lờ dưới chân cầu, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Nền đường sắt ở Xã Thanh Lạng
Nền đường sắt ở Xã Thanh Lạng

Nền đường sắt xưa ở Xã Thanh Lạng, huyện Tuyên Hóa vẫn in dấu rõ nét.

Tuyến đường sắt xuyên vùng Thanh Lạng

Nằm ẩn mình trong vùng Thanh Lạng (Tuyên Hóa), những đoạn đường ray và nền đường sắt cũ là minh chứng sống động cho tuyến đường sắt Việt-Lào từng tồn tại. Đây không chỉ là dấu ấn lịch sử, mà còn là một phần văn hóa, kiến trúc đặc trưng của tỉnh Quảng Bình, nhắc nhớ về một thời kỳ giao thương sôi động.

Một mố trụ cầu đường sắt
Một mố trụ cầu đường sắt

Mố trụ cầu đường sắt trên cao đang xuống cấp trầm trọng, đe dọa an toàn giao thông.

Tuyến đường sắt trên không Việt – Lào: Chuyện xưa nay hiếm

Tuyến đường sắt Việt – Lào không chỉ là minh chứng lịch sử mà còn là điểm đến du lịch đầy tiềm năng. Những công trình kỹ thuật độc đáo kết hợp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hứa hẹn mang đến trải nghiệm khó quên cho du khách trong và ngoài nước.

Tuyến đường sắt cao tốc Việt - Lào
Tuyến đường sắt cao tốc Việt – Lào

Tuyến đường sắt trên không Việt – Lào: Kỳ tích một thời, minh chứng cho tình hữu nghị bất diệt giữa hai nước.

Để khai thác tiềm năng du lịch của tuyến đường sắt Việt – Lào, cần sự đầu tư đồng bộ từ các cấp, ngành, cùng với sự chung tay của cộng đồng địa phương. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của tuyến đường đòi hỏi sự nghiên cứu, lập quy hoạch bài bản. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hiệu quả sẽ góp phần thu hút du khách đến tham quan tuyến đường sắt độc đáo này.